BÀI SỐ 1: LÀM VIỆC HIỆU QUẢ NHƯ THẾ NÀO ?

Ai cũng thế, mỗi người chúng ta đều có 24 tiếng làm việc, vậy tại sao có người làm việc hiệu quả, có người thì làm việc không hiệu quả?

Tôi là một người làm việc chăm chỉ nhưng hiện nay tôi làm việc hiệu quả không phải chỉ vì chăm chỉ. Tôi đã trãi nghiệm và cảm nhận sâu sắc về điều này ở tại nơi tôi làm việc, và hơn thế nữa là tôi cảm nhận mình đang thực sự trưởng thành hơn từng ngày ở đây.

đặt câu hỏi sắp sếp hợp lý

Các anh chị trong công ty tôi là người làm việc trong lĩnh vực HR đã nhiều năm, và công ty tư vấn nhân sự INMS của chúng tôi đã ra đời trong một ngày thật đẹp của vũ trụ. Tôi đã đến đây và phát triển cùng những bài học thực tế diễn ra trong công việc của mình.

Tôi quay lại với vấn đề “hiệu quả” và “chăm chỉ”, trước khi tôi biết về nghề nhân sự thì tôi thật sự chẳng biết gì về cách làm việc hiệu quả. Khi tôi còn là một nhân viên của công ty dược phẩm, tôi và các thành viên trong team hì hục làm việc ngày đêm như những con ong chăm chỉ để chạy theo các dự án đấu thầu, nhưng cuối cùng chỉ đón chờ những kết quả như  là chờ xổ số kiến thiết.

Ai cũng thế, mỗi người chúng ta đều có 24 tiếng làm việc, vậy tại sao có người làm việc hiệu quả, có người thì làm việc không hiệu quả?  

Sau đây tôi xin chia sẻ cách làm của mình như sau các bạn nhé:

Bước 1: Sự ưu tiên trong sắp xếp thời gian làm việc

Thói quen của tôi cho đến hiện tại bây giờ là mỗi tối trước khi ngủ, tôi ghi ra tất cả các công việc dù là công việc nhỏ nhất mà mình phải hoàn thành trong tuần hoặc trong ngày tiếp theo. Trong số những công việc đó, tôi sắp xếp theo trình tự như sau:

Ưu tiên 1: Công việc ưu tiên/khẩn cấp: Tôi hỏi bạn, nếu như một người thân nào đó của bạn phải nhập viện vì tai nạn may 8 mũi ở chân và việc bạn phải lên máy bay sang nước ngoài để nhận một hợp đồng trị giá hơn 10.000 usd thì đâu sẽ là việc khẩn cấp?

tìm kiếm sự giúp đỡ

Câu hỏi được đặt ra: Người thân của bạn còn ai ngoài bạn có khả năng chăm sóc người thân của bạn không? Chuyến bay này nếu bạn không thực hiện thì bạn sẽ mất gì và được gì? Bạn sẽ là người trả lời câu hỏi này nhé.

Ưu tiên 2: Công việc quan trọng: là công việc có tỷ lệ mang lại thành công lớn hoặc mang lại kết quả mong muốn cho mục tiêu mà bạn muốn đạt đến; thông thường công việc này là công việc chuyên môn của bạn hoặc công việc thuộc về sứ mệnh trong cuộc đời bạn; ngoài ra bạn phải thực hiện nó trong thời gian sớm nhất có thể hoặc tại thời điểm phù hợp nhất.

công việc giúp bạn thành công

Ưu tiên 3: Công việc phải hoàn thành trong ngày: công việc này có thể là công việc của những ngày trước bạn chưa hoàn thành nốt và đã đến hạn deadline bạn phải hoàn thành, hoặc những công việc linh tinh trong ngày phải hoàn tất.

Ưu tiên 4: Gặp gỡ một khách hàng mà bạn muốn tiếp cận, hoặc xây dựng các mối quan hệ mà bạn mong muốn, gặp gỡ một nhân vật thành công, hoặc một người mà đại diện cho hình ảnh mà bạn muốn vươn đến,... Mục tiêu này có thể bạn đưa vào mục tiêu hằng tuần hoặc hằng ngày, tuỳ theo vị trí công việc của bạn mà sắp xếp với tầng suất giao tiếp hiệu quả. Dù là bạn làm gì hay thuộc ngành nghề nào, giao tiếp hiệu quả là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Có thể bạn không giống như tôi, bạn thích gặp gỡ và đam mê gặp người khó tính và thích cảm giác chinh phục họ…. Cuối cùng, họ chính là những người sẽ mang đến cho bạn động lực, truyền cảm hứng cho bạn để làm việc và vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

mối quan hệ là tài sản

Ngoài ra, khi bạn tiến hành làm việc, việc kiểm soát thời gian của mình chặt chẽ là vô cùng quan trọng. Thời gian check mail là bao lâu? Giải quyết việc phát sinh mới là bao lâu? Việc tồn đọng là bao lâu ?... Bạn hãy sắp xếp theo nhu cầu công việc của bạn một cách tốt nhất.

Cách sắp xếp trên là do tôi học hỏi được trong quá trình tôi làm việc ở INMS, nếu như các bạn nào có cách sắp xếp công việc tốt và hay hơn nhớ chia sẻ thêm với tôi nhé. Tôi rất thích học hỏi các bạn ạ. Và tôi luôn đi tìm những giải pháp tốt nhất cho công công việc. Bước số 2 tôi xin hẹn chia sẻ với các bạn vào bài viết sau.

Xin chào tất cả các bạn !

                                                                                                                                                                  INMS