BÀI SỐ 2: LÀM VIỆC HIỆU QUẢ NHƯ THẾ NÀO ? ( tiếp theo )

Hiệu quả công việc không phải tuỳ thuộc vào việc tôi thích hay là bạn thích mà hiệu quả đó cụ thể sẽ là những kết quả đóng góp cho công ty của bạn....

 

Tôi xin chia sẻ tiếp về cách làm việc hiệu quả mà tôi đã nợ các bạn vào bài viết trước

Bước 2: tư duy cách làm để tạo nên kết quả mong muốn

Kể từ ngày tôi làm việc ở INMS, tôi cũng không rõ từ khi nào tôi luôn làm việc theo mục tiêu mà không phải làm việc theo những trách nhiệm cụ thể của vị trí. Chính nhờ vào cách làm này mà tôi đã đạt được những kết quả nhất định mà tôi mong muốn và công ty mong muốn.

Đối với tôi, kết quả sẽ nói lên giá trị của mình. Để đạt được kết quả cụ thể tôi luôn có thói quen đặt cho mình những mục tiêu cụ thể mà công ty của bạn cũng mong muốn.

Tôi ví dụ một mẫu chuyện nhé:Trước đây có lần tôi được đặc cách nhiệm vụ book vé máy bay cho Sếp lớn, khi Sếp tôi yêu cầu tôi đặt giúp 1 vé máy bay đi gấp ra Hà Nội vào lúc 9h sáng ngày hôm sau. Tôi cứ thế mà làm, mục tiêu của tôi là  đặt đúng chiếc vé bay ra hà Nội lúc 9h sáng hôm sau với giá vé hạng thương gia mà Sếp vẫn hay đi và báo cáo ngay cho Sếp sau 30 phút nữa. Sau 30 phút tôi đã đặt được vé bay với giá hơn 5 triệu đồng. Sau khi tôi book vé xong và đinh ninh rằng mình đã hoàn thành nhiệm vụ rất tốt như mục tiêu mình đề ra.Tôi vào trong báo sếp thì:

Sếp: Ồ, bạn tôi vừa đặt chuyến bay đi chung với tôi giá vé chỉ có 3 triệu đồng. Thế sao của mình đến hơn 5tr đồng nhỉ ?

Tôi bối rối và bảo: Để em xem lại Sếp ạ, theo em thì em đã đặt vé theo đúng yêu cầu của Sếp vào thời gian là lúc 9h sáng ngày mai, hiện hãng hàng không Vietnam Airline chỉ còn mỗi một vé này thôi ạ.

Sếp: Thế cô xem cho tôi vé tương đương của một hãng khác xem thế nào?

Tôi quay về và xem vé của một hãng khác, đúng là giá vé của hãng hàng không khác đang có một chương trình khuyến mãi lớn và giá vé rõ là rẻ hơn như mức phí của người bạn Sếp vừa đặt. Tôi đặt lại vé này và quay lại báo cáo với Sếp.

Tôi: Em có hỏi các bạn nhân viên thì các bạn bảo Sếp thông thường vẫn hay đi hãng Vietnam Airline, nên em đang ngầm nghĩ rằng Sếp chỉ quen đi với hãng hàng không này và em không quan tâm đến hãng bay khác.

Sếp tôi tiếp lời của tôi rằng: Đúng là tôi có thói quen đi của hãng hàng không Vietnam Airline, bởi vì lâu nay nhân viên tôi luôn đặt vé cho tôi đi hãng này.

Tôi ngỡ ngàng và lại hỏi Sếp tiếp: Thế Sếp có thích hãng giá rẻ thì lần sau em sẽ book vé giá rẻ cho Sếp ạ?

Sếp trả lời và tôi nhớ câu này mãi đến giờ: Tôi không thích hãng hàng không giá rẻ, tôi chỉ cần cô đặt cho tôi vé bay hợp lý và hiệu quả nhất.

Tôi lại hỏi tiếp: Em vẫn chưa rõ thế nào là hợp lý và hiệu quả Sếp ạ ?

Sếp: Cô hỏi đúng đấy, hiệu quả với tôi chính là những lợi ích mà cô mang lại cho công ty mà không phải là do sở thích của tôi hay sở thích và những suy đoán của cô. Vậy cô hiểu mình phải làm gì rồi phải không?

Tôi: dạ vâng, thưa Sếp.

Sau câu chuyện này: tôi chợt hiểu ra rằng,

  1. Hiệu quả công việc không phải tuỳ thuộc vào việc tôi thích hay là bạn thích mà hiệu quả đó cụ thể sẽ là những kết quả đóng góp cho công ty của bạn.
  2. Như thế nào là hiệu quả? Chúng ta nhớ rằng: tôi nghĩ hay bạn nghĩ chưa hẳn là kết quả mà công ty bạn mong muốn. Hãy hỏi cụ thể người đưa ra yêu cầu cho bạn và bạn kết hợp với kiến thức chuyên môn của mình để bạn tiến hành tư vấn và giải quyết.
Tôi chúc các bạn có nhiều thành quả từ cách làm và tư duy hiệu quả của mình
                                                                                                                                                                  INMS